วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

ไมโครซอฟท์ปั้นร้านค้าปลีกท้าชนแอปเปิ้ล

ไมโครซอฟท์ปั้นร้านค้าปลีกท้าชนแอปเปิ้ล

ไมโครซอฟท์ปั้นร้านค้าปลีกท้าชนแอปเปิ้ล
ยักษ์ซอฟต์แวร์ ดึงมือดีวอล-มาร์ท ร่างแผนเปิดร้านค้าปลีกชนแอปเปิ้ล หวังเชื่อมสัมพันธ์ลูกค้า พร้อมศึกษาความต้องการผู้บริโภคหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ป จ้างอดีตผู้บริหารร้านค้าปลีกชั้นนำ "วอล-มาร์ท" เข้ามาช่วยวางแผนเปิดร้านค้าปลีกของตัวเอง ซึ่งเป็นกลยุทธ์เดียวกับที่แอปเปิ้ล คู่แข่งรายสำคัญได้ลงมือทำไปก่อนหน้านี้
ไมโครซอฟท์ เผยว่า บริษัทได้ว่าจ้างนายเดวิด พอร์เตอร์ หัวหน้าฝ่ายกระจายสินค้าทั่วโลกของดรีมเวิร์ค แอนิเมชั่น เอสเคจี และอดีตผู้บริหารที่มีประสบการณ์ทำงานกับวอล-มาร์ทถึง 25 ปี เข้ารับตำแหน่งรองประธานฝ่ายร้านค้าปลีก ของไมโครซอฟท์ เพื่อวางแผนหาทำเล และจังหวะเหมาะในการเปิดร้านดังกล่าว
www.uwcfx.com

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะเริ่มจากไม่กี่แห่ง มีสินค้าครอบคลุมตั้งแต่ พีซี และสมาร์ทโฟน ที่ใช้ระบบปฏิบัติการจากไมโครซอฟท์ รวมถึงเครื่องเล่นวีดิโอเกมเอ็กซ์บ็อกซ์
นายพอร์เตอร์ กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า ไมโครซอฟท์ มีโอกาสมหาศาลที่จะสร้างประสบการณ์จับจ่ายสินค้าระดับโลกให้กับลูกค้า ซึ่งร้านค้าปลีก จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ และทำให้ศึกษาความต้องการและเหตุผลในการซื้อของผู้บริโภคได้ตั้งแต่ต้นทาง
ขณะที่ ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยังส่งสัญญาณการเพิ่มบทบาทเชิงลึกของบริษัทด้านเทคโนโลยีผู้บริโภค ที่กำลังโดดลงมาสู่สนามธุรกิจค้าปลีก ในช่วงที่เผชิญความเสี่ยงรอบด้านในธุรกิจหลัก ทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่แอปเปิ้ลเคยเผชิญเมื่อครั้งเปิดร้านค้าปลีกครั้งแรกเมื่อปี 2544 จนปัจจุบันขยายครอบคลุมกว่า 200 แห่งทั่วโลก
ด้านนายสตีเฟน เบเคอร์ นักวิเคราะห์จากเอ็นพีดี กรุ๊ป อิงค์ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ไม่ถือเป็นสิ่งที่แอปเปิ้ลต้องกลัว เนื่องจากแอปเปิ้ลถือเป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ของตัวเอง โดยทางตรงข้าม น่าจะเป็นความท้าทายครั้งใหญ่สำหรับไมโครซอฟท์เอง
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
2009-03-04

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น